ปฏิทินการเรียนรู้
Topic
“ร.โรงเรียนน่าอยู่”
ชั้นอนุบาล 2
|
สัปดาห์ที่
|
สาระสำคัญ
(เป้าหมายหลัก)
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ชิ้นงาน
|
สื่อ /
แหล่งเรียนรู้
|
|
1-2
13-24
ส.ค.55
|
สร้างฉันทะ
|
-
นิทานเกี่ยวกับโรงเรียน
/คุณครู
-
เพลง “โรงเรียนนอกกะลา”
-
ดูคลิปวิดีโอของโรงเรียนนอกกะลา
“ลมหายใจของท้องทุ่ง”
“เราคือลมหายใจ”
-
ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับโรงเรียน
-
สำรวจสิ่งต่างๆในบริเวณโรงเรียน
-
เลือกหัวข้อที่อยากเรียนโดยวาดภาพเพื่อสื่อความหมาย
-
สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้
/
รู้แล้วเกี่ยวกับโรงเรียน
-
สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
Show
and Share
|
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปโรงเรียน
-ใบงานต่อเติมภาพจากรูปทรงตามจินตนาการ
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงาน
-
ปะติดภาพโรงเรียนพร้อมต่อเติมตามจินตนาการ
-
วาดภาพบุคคลที่มาส่งที่โรงเรียน
-
ประดิษฐ์กล่องใส่ดินสอจากลังกระดาษ
|
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
นิทาน
-
เพลง
-
คลิปวิดีโอ
-
คำคล้องจอง
|
|
3-4
27
ส.ค.-
7
ก.ย.55
|
สถานที่/การปฏิบัติตน
-
ห้องเรียน
-
ห้องสมุด
-
ห้องประชุม
-
โรงอาหาร
-
สนามกีฬา
-
สนามเด็กเล่น
-
เรือนเพาะชำ
-
ฟาร์ม/ทุ่งนา
|
-
นิทานเกี่ยวกับสถานที่ภายในโรงเรียน
-
เพลง “โรงเรียนน่าอยู่”
-
ครูเล่าประสบการณ์ช่วงวัยเรียนให้นักเรียนฟัง
-
ครูและนักเรียนไปสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
เช่นโรงอาหาร ห้องสมุด
เรือนเพาะชำ สนามกีฬา
สนามเด็กเล่น ห้องเรียน
-
สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญและการปฏิบัติตน
-
ดูภาพโปสเตอร์นักกีฬา
-
สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่/การปฏิบัติตน
-
สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
-
Show and Share
|
-
ใบงานเขียน
web
สถานที่ต่างๆในโรงเรียน
-
สร้างข้อตกลงในห้องเรียนร่วมกันและเขียนในกระดาษบรู๊ฟ
-
จัดเก็บทำความสะอาดบริเวณต่างๆภายในอาคารเรียน
เช่น จัดเก็บของเล่น
ทำความสะอาดห้องน้ำ
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงาน
-
เพาะกล้าต้นไม้โดยวิธีการปักชำ
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นสนามเด็กเล่น
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นของใช้ในครัว
|
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
สถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
-
นิทาน
|
|
5-6
10-21
ก.ย.55
|
บุคคลและบทบาทหน้าที่
(อาชีพ)
|
-
นิทานเกี่ยวกับบุคคลอาชีพต่างๆ
-
เพลง “ครูนอกกะลา”
“ลุงมาชาวนา”
-
คำคล้องจอง
“โรงเรียนของหนู”
-
สำรวจคนอาชีพต่างๆในโรงเรียน
-
สัมภาษณ์ผู้รู้อาชีพต่างๆภายในโรงเรียน
-
วิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของอาชีพคนสวน
-
สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลและบทบาทหน้า
ที่ภายในโรงเรียน
-
สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลและบทบาทหน้าที่
(อาชีพ)
-
สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
-
Show and Share
|
-
ใบงาน
เขียน
web
เกี่ยวกับบุคคลอาชีพต่างๆภายในโรงเรียน
-
แบบบันทึกสัมภาษณ์ผู้รู้
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงาน
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปพ่อแม่
หรือบุคคลในครอบครัว
-
แต่งนิทานเกี่ยวกับห้องสมุด
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นเครื่องมือ/อุปกรณ์ของแม่บ้าน
แม่ครัว
-
ใบงานวาดภาพพร้อมเขียนคำศัพท์เครื่องมือ/อุปกรณ์ของคนสวน
-
ประดิษฐ์เครื่องมือ/อุปกรณ์งานช่างจากกล่องกระดาษ
|
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
นิทาน
-
เพลง
-
คำคล้องจอง
|
|---|---|---|---|---|
|
7
24-28
ก.ย.55
|
สถานที่ในชุมชน
-
หมู่บ้าน
-
วัด
-
ตลาด
-
สถานีตำรวจ
|
-
นิทานเกี่ยวกับสถานที่ในชุมชน
-
เพลง “โรงเรียนนอกกะลา”
-
คำคล้องจอง
“ร.โรงเรียน”
-
นักเรียนเล่าเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในชุมชนของตนเอง
-
สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของสถานที่ในชุมชน
-
สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ในชุมชน
-
ทัศนศึกษาสถานที่สำคัญในชุมชน
เช่น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ
ตลาด
-
สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
-
Show and Share
|
-
ใบงานเขียน
web
สถานที่ในชุมชน
-
ประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุเหลือใช้
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นหมู่บ้าน
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงาน
|
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
นิทาน
-
เพลง
-
คำคล้องจอง
-
สถานที่ในชุมชน
เช่น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ
ตลาด
|
|
8
1-5
ต.ค.55
|
อาชีพในชุมชน
|
-
นิทานเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ
-
เพลง “โรงเรียนนอกกะลา”
-
ดูภาพโปสเตอร์อาชีพต่างๆ
-
สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นมาของอาชีพในท้องถิ่น
-
สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภท/เครื่องมือ/
อุปกรณ์
ของแต่ละอาชีพในชุมชน
-
ต่อภาพจิ๊กซออาชีพ
/เครื่องมือ
– อุปกรณ์
-
สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพในชุมชน
-
สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
-
Show and Share
|
-
ใบงานเขียน
web
อาชีพต่างๆ
-
ต่อภาพจิ๊กซอว์อาชีพและ
เครื่อง มือ/อุปกรณ์
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นเครื่องปั้นดินเผา
-
ประกอบอาหาร
|
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
นิทาน
-
เพลง
-
คำคล้องจอง
-
ภาพจิ๊กซอว์
|
|
9
8-9
ต.ค.55
|
-
ความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ
-
สรุปองค์ความรู้
|
-
นิทานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ
-
เพลง “โรงเรียนนอกกะลา”
-
สนทนาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆในโรงเรียนและในชุมชน
-
สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ
-
สรุปสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ใน
Topic
“ ร.โรงเรียนน่าอยู่
”
-
สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Topic
“ ร.โรงเรียนน่าอยู่
”
-
เขียน web
สิ่งที่ได้เรียนรู้
-
กิจกรรมทำชิ้นงาน/ภาระงานนำเสนอสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
-
Show and Share
|
-ใบงานเขียน
Web
ความสัมพันธ์ของอาชีพ
-
แสดงบทบาทสมมติเป็นอาชีพที่ชอบ
-
ใบงานเขียน web
สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก
Topic
“ ร.โรงเรียนน่าอยู่
”
|
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
นิทาน
-
เพลง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น