หน้าเว็บ

วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ปฏิทินการเรียนรู้

ปฏิทินการเรียนรู้ Topic “.โรงเรียนน่าอยู่” ชั้นอนุบาล 2
สัปดาห์ที่
สาระสำคัญ
(เป้าหมายหลัก)
เนื้อหา/กิจกรรม
ชิ้นงาน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1-2
13-24
..55
สร้างฉันทะ
- นิทานเกี่ยวกับโรงเรียน /คุณครู
- เพลง “โรงเรียนนอกกะลา”
- ดูคลิปวิดีโอของโรงเรียนนอกกะลา “ลมหายใจของท้องทุ่ง” “เราคือลมหายใจ”
- ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับโรงเรียน
- สำรวจสิ่งต่างๆในบริเวณโรงเรียน
- เลือกหัวข้อที่อยากเรียนโดยวาดภาพเพื่อสื่อความหมาย
- สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ / รู้แล้วเกี่ยวกับโรงเรียน
- สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
Show and Share
- ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปโรงเรียน
-ใบงานต่อเติมภาพจากรูปทรงตามจินตนาการ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงาน
- ปะติดภาพโรงเรียนพร้อมต่อเติมตามจินตนาการ
- วาดภาพบุคคลที่มาส่งที่โรงเรียน
- ประดิษฐ์กล่องใส่ดินสอจากลังกระดาษ

- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน
- เพลง
- คลิปวิดีโอ
- คำคล้องจอง

3-4
27 ..-
7 ..55








สถานที่/การปฏิบัติตน
- ห้องเรียน
- ห้องสมุด
- ห้องประชุม
- โรงอาหาร
- สนามกีฬา
- สนามเด็กเล่น
- เรือนเพาะชำ
- ฟาร์ม/ทุ่งนา
- นิทานเกี่ยวกับสถานที่ภายในโรงเรียน
- เพลง “โรงเรียนน่าอยู่”
- ครูเล่าประสบการณ์ช่วงวัยเรียนให้นักเรียนฟัง
- ครูและนักเรียนไปสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน เช่นโรงอาหาร ห้องสมุด เรือนเพาะชำ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น ห้องเรียน
- สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญและการปฏิบัติตน
- ดูภาพโปสเตอร์นักกีฬา
- สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่/การปฏิบัติตน
- สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
- Show and Share

- ใบงานเขียน web สถานที่ต่างๆในโรงเรียน
- สร้างข้อตกลงในห้องเรียนร่วมกันและเขียนในกระดาษบรู๊ฟ
- จัดเก็บทำความสะอาดบริเวณต่างๆภายในอาคารเรียน เช่น จัดเก็บของเล่น ทำความสะอาดห้องน้ำ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงาน
- เพาะกล้าต้นไม้โดยวิธีการปักชำ
- ปั้นดินน้ำมันเป็นสนามเด็กเล่น
- ปั้นดินน้ำมันเป็นของใช้ในครัว
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- สถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
- นิทาน

5-6
10-21
..55

บุคคลและบทบาทหน้าที่ (อาชีพ)

- นิทานเกี่ยวกับบุคคลอาชีพต่างๆ
- เพลง “ครูนอกกะลา” “ลุงมาชาวนา”
- คำคล้องจอง “โรงเรียนของหนู”
- สำรวจคนอาชีพต่างๆในโรงเรียน
- สัมภาษณ์ผู้รู้อาชีพต่างๆภายในโรงเรียน
- วิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของอาชีพคนสวน
- สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลและบทบาทหน้า ที่ภายในโรงเรียน
- สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลและบทบาทหน้าที่ (อาชีพ)
- สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
- Show and Share

- ใบงาน เขียน web เกี่ยวกับบุคคลอาชีพต่างๆภายในโรงเรียน
- แบบบันทึกสัมภาษณ์ผู้รู้
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงาน
- ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปพ่อแม่ หรือบุคคลในครอบครัว
- แต่งนิทานเกี่ยวกับห้องสมุด
- ปั้นดินน้ำมันเป็นเครื่องมือ/อุปกรณ์ของแม่บ้าน แม่ครัว
- ใบงานวาดภาพพร้อมเขียนคำศัพท์เครื่องมือ/อุปกรณ์ของคนสวน
- ประดิษฐ์เครื่องมือ/อุปกรณ์งานช่างจากกล่องกระดาษ

- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน
- เพลง
- คำคล้องจอง

7
24-28 ..55

สถานที่ในชุมชน
- หมู่บ้าน
- วัด
- ตลาด
- สถานีตำรวจ

- นิทานเกี่ยวกับสถานที่ในชุมชน
- เพลง “โรงเรียนนอกกะลา”
- คำคล้องจอง “ร.โรงเรียน”
- นักเรียนเล่าเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในชุมชนของตนเอง
- สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของสถานที่ในชุมชน
- สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ในชุมชน
- ทัศนศึกษาสถานที่สำคัญในชุมชน เช่น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ตลาด
- สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
- Show and Share

- ใบงานเขียน web สถานที่ในชุมชน
- ประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุเหลือใช้
- ปั้นดินน้ำมันเป็นหมู่บ้าน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงาน
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน
- เพลง
- คำคล้องจอง
- สถานที่ในชุมชน เช่น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ตลาด

8
1-5
..55






อาชีพในชุมชน

- นิทานเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ
- เพลง “โรงเรียนนอกกะลา”
- ดูภาพโปสเตอร์อาชีพต่างๆ
- สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นมาของอาชีพในท้องถิ่น
- สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภท/เครื่องมือ/ อุปกรณ์ ของแต่ละอาชีพในชุมชน
- ต่อภาพจิ๊กซออาชีพ /เครื่องมือ – อุปกรณ์
- สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพในชุมชน
- สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
- Show and Share

- ใบงานเขียน web อาชีพต่างๆ
- ต่อภาพจิ๊กซอว์อาชีพและ เครื่อง มือ/อุปกรณ์
- ปั้นดินน้ำมันเป็นเครื่องปั้นดินเผา
- ประกอบอาหาร

-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
นิทาน
- เพลง
- คำคล้องจอง
- ภาพจิ๊กซอว์
9
8-9
..55
- ความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ
- สรุปองค์ความรู้

- นิทานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ
- เพลง “โรงเรียนนอกกะลา”
- สนทนาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆในโรงเรียนและในชุมชน
- สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ
- สรุปสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ใน Topic “ .โรงเรียนน่าอยู่ ”
- สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Topic “ .โรงเรียนน่าอยู่ ”
- เขียน web สิ่งที่ได้เรียนรู้
- กิจกรรมทำชิ้นงาน/ภาระงานนำเสนอสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สังเกตการเจริญเติบโตของข้าว
- Show and Share
-ใบงานเขียน Web ความสัมพันธ์ของอาชีพ
- แสดงบทบาทสมมติเป็นอาชีพที่ชอบ
- ใบงานเขียน web สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก Topic “ .โรงเรียนน่าอยู่ ”
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน
- เพลง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น