หน้าเว็บ

วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557


กิจกรรมการเรียนรู้ แบบบูรณาการโดยโครงงาน
หน่วยการเรียน เรื่อง “ ร.โรงเรียนน่าอยู่ ”ชั้นอนุบาล 2

ความคิดรวบยอด (Main Idea) : หน้าที่ของนักเรียนคือการมาโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือ โรงเรียนจึงเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญต่อบุคคลและมีความสัมพันธ์กับอาชีพต่างๆมากมาย

คำถามชวนคิด (Big Question) : บุคคล/อาชีพใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน เพราะเหตุใด ?

เป้าหมายความเข้าใจ (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียน รวมถึงบุคคลและสถานที่ต่างๆที่ต้องเกี่ยวข้อง ตลอดจนเข้าใจบทบาทหน้าที่และความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์-จิตใจ
ด้านสังคม
ด้านสติปัญญา
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และใช้ทุกส่วนของร่างกายให้สอดประสาน กันในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมรวมทั้งมีสุขภาพที่แข็งแรง
เห็นคุณค่าความสัมพันธ์ ความเชื่อมโยงของบุคคลและสถานที่ต่างๆ
เข้าใจและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียนรวมถึงบุคคลและสถานที่ต่างๆตลอดจนบทบาทหน้าที่และความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ
เข้าใจองค์ประกอบ
ความสัมพันธ์/ความเชื่อมโยงของบุคคลในชุมชนกับตัวเอง


Understanding Performance
1. เข้าใจ : สามารถอธิบายเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่ต่างๆที่เกี่ยวกับตนเอง และอธิบายบทบาทหน้าที่ความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆได้
2. ทำได้ : สามารถนำความรู้เรื่องอาชีพไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เช่น การประดิษฐ์ การแต่งนิทาน/เรื่องราว การวาดภาพระบายสี/การปั้นตามจินตนาการ
การประกอบอาหาร
3. ซาบซึ้ง : ตระหนักถึงความสำคัญและเห็นคุณค่าของบุคคลแต่ละอาชีพ
4. แก้ปัญหา : สามารถคิดวิจารณญาณให้เหตุผลเกี่ยวกับข้อดี ข้อเสีย จากมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ
5. เกิดการเปลี่ยนแปลง : สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวัน การดูแลสุขภาพ

 ประเมินผล
1.  การตรวจสอบความเข้าใจอย่างไม่เป็นทางการ เช่น สังเกตการทำงาน การพูดคุย ความสนใจในกิจกรรม
2.  การสังเกตหรือสัมภาษณ์อย่างมีแบบแผน
3.  การทดสอบ
4.  การให้โจทย์หรือประเด็นปัญหาให้นักเรียนได้ขบคิด
5.  การลงมือปฏิบัติทำชิ้นงาน กระบวนการทำงาน    
6.  ประเมินชิ้นงาน/ใบงาน
ระยะเวลา  9 สัปดาห์    ( 14 พฤษภาคม – 17 กรกฎาคม 2557 
ครูประจำชั้น      นางจารุวรรณ   หิรัญกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น