กิจกรรมการเรียนรู้
แบบบูรณาการโดยโครงงาน
หน่วยการเรียน
เรื่อง “ ร.โรงเรียนน่าอยู่
”ชั้นอนุบาล
2
ความคิดรวบยอด
(Main
Idea) : หน้าที่ของนักเรียนคือการมาโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือ
โรงเรียนจึงเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญต่อบุคคลและมีความสัมพันธ์กับอาชีพต่างๆมากมาย
คำถามชวนคิด
(Big
Question) : บุคคล/อาชีพใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน
เพราะเหตุใด ?
เป้าหมายความเข้าใจ
(Understanding
Goal) : นักเรียนเข้าใจและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียน
รวมถึงบุคคลและสถานที่ต่างๆที่ต้องเกี่ยวข้อง
ตลอดจนเข้าใจบทบาทหน้าที่และความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ
-
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์-จิตใจ
ด้านสังคม
ด้านสติปัญญา
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5
และใช้ทุกส่วนของร่างกายให้สอดประสาน
กันในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมรวมทั้งมีสุขภาพที่แข็งแรง
เห็นคุณค่าความสัมพันธ์
ความเชื่อมโยงของบุคคลและสถานที่ต่างๆ
เข้าใจและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียนรวมถึงบุคคลและสถานที่ต่างๆตลอดจนบทบาทหน้าที่และความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ
เข้าใจองค์ประกอบ
ความสัมพันธ์/ความเชื่อมโยงของบุคคลในชุมชนกับตัวเอง
|
ประสบการณ์สำคัญ
|
|||
|
ด้านร่างกาย
|
ด้านอารมณ์-จิตใจ
|
ด้านสังคม
|
ด้านสติปัญญา
|
|
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5
และใช้ทุกส่วนของร่างกายให้สอดประสาน
กันในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมรวมทั้งมีสุขภาพที่แข็งแรง |
เห็นคุณค่าความสัมพันธ์
ความเชื่อมโยงของบุคคลและสถานที่ต่างๆ
|
เข้าใจและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียนรวมถึงบุคคลและสถานที่ต่างๆตลอดจนบทบาทหน้าที่และความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆ
|
เข้าใจองค์ประกอบ
ความสัมพันธ์/ความเชื่อมโยงของบุคคลในชุมชนกับตัวเอง |
-
Understanding Performance1. เข้าใจ : สามารถอธิบายเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่ต่างๆที่เกี่ยวกับตนเอง และอธิบายบทบาทหน้าที่ความสัมพันธ์ของอาชีพต่างๆได้2. ทำได้ : สามารถนำความรู้เรื่องอาชีพไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เช่น การประดิษฐ์ การแต่งนิทาน/เรื่องราว การวาดภาพระบายสี/การปั้นตามจินตนาการการประกอบอาหาร3. ซาบซึ้ง : ตระหนักถึงความสำคัญและเห็นคุณค่าของบุคคลแต่ละอาชีพ4. แก้ปัญหา : สามารถคิดวิจารณญาณให้เหตุผลเกี่ยวกับข้อดี ข้อเสีย จากมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ5. เกิดการเปลี่ยนแปลง : สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวัน การดูแลสุขภาพ
- ประเมินผล1. การตรวจสอบความเข้าใจอย่างไม่เป็นทางการ เช่น สังเกตการทำงาน การพูดคุย ความสนใจในกิจกรรม2. การสังเกตหรือสัมภาษณ์อย่างมีแบบแผน3. การทดสอบ4. การให้โจทย์หรือประเด็นปัญหาให้นักเรียนได้ขบคิด5. การลงมือปฏิบัติทำชิ้นงาน กระบวนการทำงาน6. ประเมินชิ้นงาน/ใบงานระยะเวลา 9 สัปดาห์ ( 14 พฤษภาคม – 17 กรกฎาคม 2557ครูประจำชั้น นางจารุวรรณ หิรัญกุล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น